วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เหตุผลสำคัญที่ทำให้การตลาดเชิงกิจกรรม แจ้งเกิดและทวีบทบาทในการจัดสรรงบ ประมาณการตลาด

เหตุผลสำคัญ คือการที่สื่อโฆษณาหลักต่างๆ มีราคาแพงขึ้น โฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีราคาแพงขยับราคาสูงขึ้นเฉลี่ย 10-15% ทุกปี สื่อวิทยุมีค่ายต่างๆ ทุ่มเงินประมูลเช่าคลื่น เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วสื่อเหล่านี้สามารถเข้าถึงประชาชนได้ใกล้ชิด
จึงมีคนระเเวงวิธีการวัดผล เพื่อหาว่าสื่อเจาะเข้ากลุ่มที่ต้องการหรือไม่ แต่ไม่ค่อยจะสามารถทำได้ชัดเจน ดังนั้นจุดนี้จึงกลายเป็นประเด็นที่ต้องคิดว่า การโฆษณาอย่างไร้ทิศทางหรือไม่ เพราะอาจจะเกิดความสูญเปล่าตามมา เจ้าของสินค้า(product ท่องเที่ยว กิจกรรม ฯ) จึงวางแผนการใช้งบประมาณทางการตลาดเสียใหม่ เพื่อทำให้การใช้เงินทุกบาทเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง แต่ปัญหาของนักการตลาดคือประชาชนบางส่วนอาจจะไม่ใช่ลูกค้าเป้าหมาย การจัดงานแบบมวยวัด หรือเดาสุ่มในสถานะผิดพื้นที่ ผิดเวลา กลุ่มเป้าหมายจึงมีสิทธิเกิดขึ้นได้

·           จากเหตุผลข้างต้นปัจจุบัน กิจกรรมระดับชาติต่างๆ จึงให้ความสนใจหันมาทำการตลาดเชิงกิจกรรมแบบ integrated marketing communication หรือใช้การโฆษณาร่วมกับการทำตลาดแบบถึงตัวลูกค้า ทำให้ททท. / TAT Events เข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้มีหลากหลายเหตุผลที่สินค้าหันมาให้ความสนใจกับการทำตลาดแบบประชิดตัว 
·           ข้อดีของการทำการตลาดเชิงกิจกรรม

·         สามารถจัดกิจกรรมได้ตลอดเวลา หมายถึงกำหนดเองได้ จะเป็นการจัดเฉลิมฉลองในวาระต่างๆ การตลาดเชิงกิจกรรมในปัจจุบันสามารถกระจายการจัดไปตามสถานที่ต่างๆ หลายจุดพร้อมกันได้    ·           การดำเนินการตลาดเชิงกิจกรรมจะสามารถใช้ให้ผลอย่างดียิ่ง ต้องมีความคิด เรื่องศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม แต่ไม่ใช่การแก้วัฒนธรรมแก้ประเพณีดั้งเดิม  หรือรจัดทำขึ้นอย่างผิดๆ เข้าใจกันผิดๆเป็นเรื่องของความสะเพร่า ขาดความเข้าใจ ขาดการศึกษา เอาแต่ฉาบหน้า เป็นบุคลิกคนบางคนที่สะท้อนออกมาแล้วแก้ไขความเสื่อมเสียยากมาก การตลาดเชิงกิจกรรมที่กล้าคิดมากๆแล้วคัดจุดนำเสนอที่ไม่ซ้ำใคร หรือเลือกความเด่นในมุมมองใหม่ อาจเป็นเรื่องเดิมก็ได้ และเสนอผ่านมิติใหม่ เป็นการเสนอเอกลักษณ์ชัดๆแต่วิธีสื่อต่างจากเดิม มีประโยชน์มีหลายประการ ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่น ที่เหมาะสม จึงจะตอบโจทย์ และใช้ประโยชน์จากการสื่อสารมวลชนได้ เมื่อ
1.     กิจกรรมนั้นต้องน่าสนใจ จึงเป็นจุดให้สื่ออยากนำเสนอ (บางยุคต้องใส่เงินด้วยจะน่าสนใจได้)
2.    เกิดการเผยแพร่ในสื่อต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
3.    ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน
o    กลยุทธ์นี้นอกจากสื่อมวลชนจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ฟรีแล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีอีกด้วย หากเชิญสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมงานหรือโรงงานหรือกิจกรรม
·           กิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่องย่อมช่วยสร้าง บุคลิกภาพของหน่วยงาน องค์กร=ททท. / TAT Events ” (Brand Personality)"
·           การตลาดเชิงกิจกรรมเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้ผลทั้งในด้านการสร้างการรับรู้ของททท. / TAT Events และการสร้างยอดการเดินทาง ยอดรายได้ ยอดการรับรู้ หากมีการจัดการส่งเสริมการขายพร้อมกันด้วย จึงเป็นการใช้งบประมาณด้านการตลาดที่ได้ผลกว่าการทำประชาสัมพันธ์ หรือการโฆษณา ทั้งนี้ มีปัจจัยประกอบคือ
o       1. กิจกรรมที่เลือกจัด ต้องมีลักษณะสอดคล้องกับบุคลิกภาพของททท. / TAT Events
o       2. ชื่อของกิจกรรมที่จัด ต้องมีชื่อของททท. / TAT Events ร่วมอยู่ด้วย
o       3. เครื่องหมายและสัญลักษณ์ของกิจกรรม ต้องมีโลโก้ของททท. / TAT Events ร่วมอยู่ด้วย
o       4. ต้องมีป้ายหรือโลโก้ของททท. / TAT Events ในบริเวณงานอย่างทั่วถึง
o       5. ควรมีสัญลักษณ์ประจำงาน (Mascot) เพื่อสร้างความสะดุดตา คึกคัก เป็นที่น่าสนใจ
o       6. ควรเชิญสื่อมวลชนมาร่วมงานมากๆ
o       7. ต้องมีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ อย่างเพียงพอ ทั้งก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
o       8. ควรเชิญผู้มีชื่อเสียงหรือผู้ที่สังคมส่วนใหญ่รู้จักมาร่วมกิจกรรมในงาน เช่น ดารา นักร้อง นักกีฬา ที่มีชื่อเสียง
o       9. ควรใช้ร่วมกับเครื่องมือการสื่อสารการตลาดอื่นๆ
·         
·           อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การตลาดเชิงกิจกรรมได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากการที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคในปัจจุบันมีความแตกต่างกันมากขึ้น ทั้งในรสนิยม กิจกรรม รวมถึงวิธีการรับสื่อ ทำให้ลูกค้าแต่ละกลุ่มต่างมีความต้องการหรือพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไปมากขึ้น อีเว้นท์หรือกิจกรรมจึงเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้แทน

การมีส่วนร่วม ทัศนคติ น่าจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์การตัดสินใจซื้อ ความภักดีต่อททท. / TAT Events ของผู้บริโภค ที่มีต่อสินค้าความเกี่ยวพันสูงและสินค้าความเกี่ยวพันต่ำ ที่มีการจัดการตลาดเชิงกิจกรรม

·      การมีส่วนร่วมกับการตลาดเชิงกิจกรรม มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค
(ดังนั้น ห้ามลืมเด็ดขาดคือความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของงานที่จัดขึ้น การสร้างความรู้สึกนี้เกิดขึ้นได้ โดยคนที่จัดต้องมีความรู้ด้านนี้จริง ไม่ใช่จ้างออการ์ไนซ์มา หรือ พิมพ์คำว่าส่วนร่วมแปะทางเดิน)

·         
·           หากแต่การทำการตลาดเชิงกิจกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่ใช่เพียงความเหมาะสมหรือสอดคล้องกับรสนิยมหรือความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และตรงกับเรื่องที่ต้องการสื่อออกไปเท่านั้น





การจัดการตลาดเชิงกิจกรรมจึงต้องมีการวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนด้วย 
มีความจำเป็นจะต้องวางกลยุทธ์ให้ดีเพื่อให้สามารถสร้างประโยชน์กลับมาในเชิงการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด มากกว่าจัดให้จบๆ (ซึ่งอาจจะเป็นวัตถุประสงค์หนึ่งก็ได้)
·         
·           การใช้การตลาดเชิงกิจกรรมเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้านับวันจะแพร่หลาย แต่ปัญหาที่จะต้องพิจารณาและวางแผนอย่างรอบคอบ คือการสร้างการตลาดเชิงกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและสามารถเผยแพร่ข่าวสารแก่คนส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

·           การทำกิจกรรมอาจจัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ ททท. / TAT Events ” (Brand Awareness) เพียงอย่างเดียวหรือเพื่อส่งเสริมการขายไปพร้อมกันก็ได้ 

ที่สำคัญคือต้องเตรียมพนักงานผู้รับผิดชอบไปให้พร้อมและพอเพียง (ระบบการจจัดจ้างปัจจุบัน อาจไม่รองรับการทำงานที่มีคุณภาพมากนัก เพราะเน้นเรื่องนับหลอดไฟ จำนวนเก้าอี้ โครงสร้าง พอถึงงานที่เป็นหัวใจหลัก การให้คนทำงานจริง ไม่อนุญาตให้มีงบทำ ทุกสิ่งให้ใช้ราคาต่ำๆ) 
 การตลาดเชิงกิจกรรมที่ดีจะต้องมีการประสานงานกันระหว่างฝ่ายการตลาด และฝ่ายประชาสัมพันธ์ ต้องวางขั้นตอนและกระบวนการของกิจกรรมก่อนงาน ระหว่างงาน และภายหลังงานเพื่อสร้างความพึงพอใจและสร้างความจดจำในททท. / TAT Events ต่อผู้บริโภคอย่างยั่งยืน และในขณะเดียวกันต้องบรรลุเป้าหมายของการจัดงานที่วางไว้ตอนต้นจึงจะถือได้ว่าเป็นการทำการตลาดเชิงกิจกรรมอย่างเหมาะสม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

๒๓ มิถุนายน ครบวัฎฎะ

ดาวดารดาษดุจมณิเต็มผืนกำมะหยี่เหนือโพยมสีหมึก สีตลรัศมีที่ฉายเรื่อยอ่อนแสงหายไปหลังเมฆินทร์ เบื้องล่างสายนทีลัดเลาะแผ่นหิน ทุกโค้งคุ้งส...