วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

innovation is amazing but would amazing be innovation??



เชื่อไหมคะว่า
งานวันนี้ทุกงานจะมีรูปแบบการนำเสนอที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ เชื่อเหลือเกินว่าโครงงานทุกเรื่องที่เสนอเข้ามาล้วนมีไอเดียสร้างสรรค์ทั้งนั้น เพราะก้าวออกมาจากงานที่วนๆอยู่บนโต๊ะไปได้
ใช่ไหม หรือเปล่า
และความคิดสร้างสรรค์นั้นล้วนมีในเราทุกคน ทุกคน ใช่ไหม บทพิสูจน์คืองาน innovation ที่ส่งเข้ามา ต้องยอดเยี่ยมทั้งนั้น ฉันเชื่ออย่างนั้น
อย่างหนึ่งคือเราไม่รู้หรอกค่ะกว่ามันจะออกมาจากสมองเราวันไหน ความรู้ประสบการณ์คือข้อมูลที่สะสมอยู่ในหัวของเราทุกคน
ใครจะรู้ว่าความคิดสร้างสรรค์ มันจะนำเราไปสู่อนาคตได้?? ไม่รู้หรอก ค่ะ อย่างเช่นโครงงานที่นำเสนอเข้ามาใน TAT’s innovation นี่ เมื่อไหร่จะได้ทำ มันถึงจะได้เห็นมันเกิดขึ้น
แต่เรื่องหนึ่งคือ การคิด มันต้องมีข้อมูลสะสมให้สมองเรานี่ค่ะ กรอง เป็นประสบการณ์ แล้วเข้าเครื่องปรุงรสออกมาเป็นโครงงาน เราเรียกมันว่าความคิดสร้างสรรค์
เรื่องที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งคือความคิดแบบนี้      มันเป็นระบบเดียวกับการเก็บข้อมูล และสถิติ มันต้องมีการเก็บแบบสอบถาม ทุกคงจะชอบเหมือนกัน   ไหมคะ?  ลองคิดดูสิคะถ้าเราเดินเข้าไปในวงเม้ากลุ่มทำงานที่หน้างาน แล้วบอกว่าพี่มาทำแบบสอบถาม ทุกคนจะสตั๊นไปสามวิ เออ วงแตก 
จริงๆคุณคงไม่ค่อยได้รับเชิญไปร่วมประเมินผลเก็บข้อมูลอะไรตั้งแต่แรกแล้วล่ะ มันเป็นยาขมอะไรขนาดนั้น
ความจริงมันเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยมากๆเกี่ยวกับการเก็บข้อมูล กรอกข้อมูล ตัวเลข สถิติ เราใช้ทำแผนเขียนโครงการ สร้างกิจกรรม ๑ ๒ ๓  มันน่าประหลาดมากเลยที่เราเอาข้อมูลตรงนี้มาอ่านเป็นเรื่องราวได้  นอกจากวิเคราะห์หวย
ที่พูดมาตรงนี้เราเริ่มเห็นละค่ะว่าข้อมูลที่อยู่ถูกที่ถูกเวลา มีประโยชน์และใช้งานได้ แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่าการเก็บข้อมูลแบบสอบถามมันจะไม่ง่ายเลย
ครั้งหนึ่งประมาณ ๕ ปีที่แล้วฉันมีโอกาสร่วมงานและศึกษางานการจัดกิจกรรม และมีโอกาสดูแลการเก็บข้อมูล ประเมินผลการจัดกิจกรรม การลงไปพื้นที่จริงๆทำให้เรารู้ว่า ช่วงเวลาการเก็บ การแจกแบบสอบถาม มันมีช่วงเฉพาะ และต้องประสานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงๆ นี่ยังไม่รวมการออกแบบคำถาม เครื่องมือ กลวิธี อุบาย การเก็บแบบสอบถามดัวยนะ
การแจกแบบสอบถาม จะมีช่วงเวลาไม่มาก แจกก่อนแจกหลังระหว่างงาน ฟังดูง่ายแต่ไม่ง่าย ทำไมเขาไม่ตอบ ช่วงพีคมีนี๊ดเดียว อยากถามเยอะแยะ ซอกแซก (ก็ ททท อยากรู้) บงาครั้งเขากำลังซื้อของ กำลังช้อป กำลังถ่ายภาพ กำลังไปกรี๊ดดารา กำลังตามลูก วันๆที่คัดแบบสอบถามตอบครบเกิน80% ถือว่าพีคในพีค
จุดนี้ถูกบีบคั้นมาถึงการทำfocus group ถ้าคุณทำ marketing โจทย์นี้พายิ้มเลย ไปหา Group มาสิ แต่ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มทำงาน วนๆกับการสร้างงานกิจกรรม จัดจ้าง  ปั๊บๆๆๆ ไปเล่ยตรงโน๊น ไป๊
ทันใดนั้นฉันก็เห็น แก็ป การเชื่อมโยง เฮ้!! เมื่อความต้องการข้อมูลเราเติบโตขึ้นทุกที แต่เรานั่งอยู่ที่ฐานรอคนมาตอบ มาบอกข้อมูลตัวเขาสิ่งที่เขาชอบ  เราต้องทำอะไรให้เขาเข้ามาตอบให้เราสิ
เขาเป็นใคร เขาอยู่ที่ไหน เขาจะตอบเราเมื่อไหร่ คำตอบมาจากงานวิจัยและข้อมูล ททท ข้อมูลสถิติ การตลาด เขาคือกลุ่มลูกค้า เขาจะตอบสนองเมื่อเกิดความพึงพอใจ เมื่อชอบ เมื่อสนใจ งั้น
กลุ่มเป้าหมายของเรา เรารู้ เขามีความหลากหลาย ใช่ แต่ภายใต้ความหลากหลายของวัยที่เราแบ่งเขาตามพฤติกรรมน๊านน  มีบางอย่างที่ทับซ้อนกันอยู่
คือ คนที่มีชีวิต ณ จุด ปัจจุบัน ในกระแสIT เป็นปัจจัยที่หก ต่อจากเงิน

ความแตกต่างจากการเก็บข้อมูลแบบเดิม

เก็บข้อมูลเชิงรุก แนวทางการดำเนินงานที่สร้างจากประสบการณ์ การปิดจุดอ่อน ปิดแก๊ป ดึงความสนุกมาใช้
 มีแผนจัดการ ทบทวน ปรับปรุงตลอดกระบวนการ .=ใช้งานได้กับงานกิจกรรมและงานฝ่ายตลาด ควิซทำงานเพื่อดึงข้อมูลที่สะท้อนจากกลุ่มลูกค้าตัวจริง และ เป็นข้อมูลที่เขาเต็มใจให้เอง

1.       เสนอการดำเนินงานโดยความร่วมมือกับ สารสนเทศการตลาด ฐานข้อมูลการตลาด กองวิจัยการตลาด ในการออกแบบเกมส์
2.       กำหนดเป้าหมายการจัดทำ QUIZ  โดยกำหนดผลที่ต้องการ เช่นต้องการข้อมูลความชอบ พฤติกรรม ความเห็น การเลือกเส้นทาง แหล่ง หรือ ต้องการ guide กิจกรรมที่ต้องเสนอนำเสนอ หรือ เเหล่งท่องเที่ยวที่ททท.กำหนด



การเขียนโครงงาน ที่มองข้ามช็อตไปที่เป้าหมาย แล้วใส่ inspired + passion ใช้เครื่องมือ IT ผสมจิตวิทยา

เรื่องสนุกๆหากการเสนอผ่านกรรมการที่ไม่สนุก มันก็จบ ในบล๊อคนี้ล่ะค่ะ

จาก กลุ่มในนาม Augur Monsters 
Augur ‘monster เป็นอสูรกายแห่งการทำนาย 

The Augury เป็นศิลปะการพยากรณ์  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

๒๓ มิถุนายน ครบวัฎฎะ

ดาวดารดาษดุจมณิเต็มผืนกำมะหยี่เหนือโพยมสีหมึก สีตลรัศมีที่ฉายเรื่อยอ่อนแสงหายไปหลังเมฆินทร์ เบื้องล่างสายนทีลัดเลาะแผ่นหิน ทุกโค้งคุ้งส...